Sống chậm ở Pù Luông

Một ngày cuối tháng ba, chúng tôi quyết định men theo quốc lộ 6 tới thăm Pù Luông – vùng đất của những huyền thoại. Thung lũng xinh đẹp này được tô điểm bởi những dãy núi đá nhấp nhô, những cung đường quanh co uốn lượn bên cạnh những thửa ruộng bậc thang xanh mượt mà. Thiên nhiên vừa hùng vĩ, vừa lạ kì lại căng tràn sức sống khiến người ta đặt chân đến sẽ lưu luyến mãi không rời.



Đã đến Pù Luông, nhất định không thể quên trải nghiệm cảm giác “bay” trên đỉnh. Nằm ở độ cao trên 1.700m so với mực nước biển, khí hậu nơi đây quanh năm mát mẻ và thường xuyên có mây mù. 6 giờ sáng, chúng tôi thức dậy để đón chờ những khoảnh khắc đẹp nhất của ban mai. Từng vạt mây đang chờn vờn xung quanh, rồi lại bồng bềnh, nhẹ nhàng trườn xuống ôm trọn sườn núi vẫn đang mơ màng trong làn sương sớm. Chỉ trong chốc lát, các bản làng lại dần hiện ra, mờ ảo, lung linh trong nắng mai, mang đến cho mỗi người trong đoàn những cảm xúc thật đặc biệt.
Phóng tầm mắt ra xa, trên nền xanh thẫm của núi rừng đặc trưng vùng nhiệt đới là sắc màu trù phú, bao la của những thửa ruộng bậc thang mềm mại. Từng mảng xanh nối tiếp nhau chạy dài như không có điểm kết thúc. Đứng tại đây, hít một hơi căng lồng ngực, cảm giác như cơ thể được tiếp thêm năng lượng sống. Về với Pù Luông là về với sự thanh thản đến kỳ lạ!
Lắng tai nghe, dường như chúng tôi còn cảm nhận được thanh âm rì rào của đại ngàn trong gió. Những tia nắng le lói rọi xuống thung lũng, lại khiến con người ta càng mê mẩn trong nét đẹp tinh khôi.



Cả nhóm quyết định trekking một cung đường qua khu bảo tồn để tận hưởng mùi hương của đại ngàn căng tràn hương sắc. Ý tưởng mới chỉ lóe lên trong giây lát nhưng đã không làm chúng tôi chùn lòng. Men theo những con đường của rẻo cao trong nắng sớm, sự bao la rộng lớn của đồng ruộng, vẻ hoang sơ, kì vĩ của núi rừng khiến người ta có cảm giác như bé lại.
Trên đường, chốc chốc chúng tôi bắt gặp những vườn rau được bà con trồng bên những nếp nhà sàn đơn sơ, hay những cọn nước khổng lồ đang xoay đều, kẽo kẹt bên dòng suối róc rách.



Đi qua bản Đôn 13km, chúng tôi bất ngờ được tham dự phiên chợ phố Đoàn. Khung cảnh tấp nập, náo nhiệt với đa dạng các loại hàng hóa, nhưng chủ yếu là các sản phẩm “cây nhà lá vườn” của người dân bản địa thêm một lần nữa giúp chúng tôi hiểu hơn về cuộc sống của đồng bào nơi đây. Một ấn tượng khó quên với chúng tôi là sự hiếu khách của người Thái, người Mường, bởi cứ gặp nhau là họ nở nụ cười thân thiện.
Trên đường trở về, chúng tôi quyết định dừng chân tại Bocbandi Retreat. Nằm gọn trong thung lũng Pù Luông xinh đẹp và sở hữu hướng nhìn ra dãy Lũng Cao hùng vĩ, ở đây, chúng tôi có thể dễ dàng chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lúc nắng sớm hay chiều tà. Bocbandi Retreat được thiết kế theo phong cách hiện đại nhưng vẫn giữ trong mình nét độc đáo của người dân bản địa. Lấy cảm hứng từ cánh hoa ban - loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, tất cả phòng ốc, khu nghỉ dưỡng của Bocbandi được thiết kế dựa trên những phác thảo cách điệu đó. Tất cả  mang đến cho chúng tôi những cảm xúc thật thú vị, đặc biệt là lúc nhâm nhi ly cà phê và thả hồn phiêu lãng theo những làn khói lam chiều đang khẽ khàng bay lên từ triền núi.



Tại Bocbandi, chúng tôi được “du ngoạn” khắp thế giới ẩm thực với chuỗi nhà hàng sang trọng và dịch vụ hoàn hảo. Thực đơn phong phú, đa dạng với các món ăn được các đầu bếp chế biến tinh tế, cầu kì, hợp khẩu vị, mang đậm bản sắc dân tộc: thịt lợn nướng, măng xào lá chanh, nộm hoa ban, cá suối,…



Màn đêm buông xuống cũng là lúc tâm trạng của chúng tôi lại xao xuyến, bồi hồi bởi những câu hát, điệu múa xòe đậm đà bản sắc dân tộc. Ngắm bước chân nhảy sạp của những cô gái Thái trong tiếng cười rộn rã, chẳng ai muốn rời bước. Gần 12 giờ đêm, chúng tôi mới nghỉ. Những cái nắm tay thân tình, ánh mắt trao nhau giữa đồng bào dân tộc với các thành viên trong đoàn vẫn còn lưu luyến.



Pù Luông có sức hút thật kì lạ! Một hai ngày trải nghiệm nơi đây, thấy cuộc sống như một thước phim tua chậm, vương vấn lại là những nụ cười. Nụ cười của những con người hiếu khách. Nụ cười của những con người say sưa trong lao động. Nụ cười trong trẻo của những bé thơ…. Tất cả tạo nên một dư âm kì lạ, chắc chắn không bao giờ quên trong tâm trí mỗi người khi có dịp ghé thăm miền sơn cước này!

Bài viết cùng chuyên mục

Nữ doanh nhân Lê Thị Nga & Câu chuyện ra đời Resort Bocbandi

The Pu Luong Bocbandi Retreat is one of the top locations for groups to enjoy events and team building activities. With the strength of both climate and topography and the...

Ẩm thực Pù Luông - Thứ quà dân dã của vùng núi Tây Bắc

Pù Luông không chỉ lưu giữ “linh hồn” của rừng già mà còn là nơi sinh sống và gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Thái xứ Thanh. Giống như các vùng rẻo cao của...

Cá suối nướng Pù Luông - Đặc sản “ăn là khoái”

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa là địa danh không quá xa lạ đối với những ai yêu thích du lịch khám phá. Nơi đây không chỉ được đánh giá là khu bảo tồn thiên...

Xem tất cả

Liên hệ với chúng tôi