Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Cách Hà Nội không quá xa, Pù Luông hay còn gọi là Khu Bảo Tồn Thiên Nhiên Pù Luông là một địa điểm tuyệt vời giúp bạn tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp hút hồn của những thửa ruộng bậc thang hay những cánh rừng nguyên sinh hàng ngàn năm tuổi. Được mệnh danh là Tây Bắc thu nhỏ của xứ Thanh, với vẻ đẹp hoang sơ, mê mẩn lòng người, Pù Luông đang trở thành một điểm du lịch độc đáo thu hút rất nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài.



Những cung ruộng bậc thang trù phú ở Bản Đôn

Giới thiệu về khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông
Pù Luông trong tiếng Thái là đỉnh núi cao nhất. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, nằm cách Thành phố Thanh Hóa khoảng 130km về phía Tây Bắc. Đặt chân đến Pù Luông, bạn sẽ phải choáng ngợp trước vẻ hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây.
Với diện tích hơn 17.600 ha cùng hệ động thực vật phong phú, Pù Luông gây ấn tượng với du khách bằng vẻ đẹp hoang sơ của những khu rừng rậm nguyên sinh, những thửa ruộng bậc thang cùng với cuộc sống yên bình của đồng bào dân tộc miền núi.



Voọc quần đùi trắng – Loài linh trưởng quý hiếm ở Pù Luông
 
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách vườn quốc gia Cúc Phương 25km, được nối liền với phần đuôi của vườn quốc gia Cúc Phương bằng hai dãy núi đá vôi màu xám chạy song song, ở giữa là những thung lũng lúa. Rừng nguyên sinh tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông là loại rừng kín nhiệt đới thường xanh theo mùa với hệ động, thực vật phong phú, đa dạng về số lượng và chủng loại. Pù Luông được đánh giá là khu bảo tồn thiên nhiên có giá trị về khoa học, kinh tế xã hội và du lịch sinh thái. Cùng với Pù Hu, rừng ở khu vực Pù Luông đóng vai trò quan trọng trong việc phòng hộ đầu nguồn sông Mã ở tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời là nơi bảo vệ các loài động thực vật quý hiếm có trong sách đỏ của Việt Nam và phát triển du lịch cộng đồng...

Những điểm du lịch nổi tiếng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông
Đến với Pù Luông, bạn có nhiều lựa chọn để khám phá như thăm các làng bản và tìm hiểu phong tục, tập quán của người Thái, người Mường giản dị, mộc mạc ở nơi này như: Chợ phiên phố Đoàn, bản Kho Mường, bản Đôn. Cung đường chính quanh khu Pù Luông có độ dài khoảng hơn 20 km, nhưng chắc chắn sẽ làm bạn mãn nhãn, khi thì với dãy núi đá vôi chạy tít tắp tận chân trời, khi thì cảnh sắc như trong truyện cổ tích với rừng xanh và tiếng chim hót líu lo chào mời. Sự bao la rộng lớn của ruộng, vẻ đại ngàn của núi rừng khiến con người ta có cảm giác như bé lại và choáng ngợp!


 
Chợ Phiên Phố Đoàn – Phiên chợ vùng cao độc đáo

Hành trình được yêu thích nhất khi tới Pù Luông là đi bộ xuyên qua vùng lõi khu bảo tồn, cắm trại ngủ qua đêm ở bản Đôn, tận hưởng vẻ đẹp thanh bình của dòng suối Chăm, chảy giữa thung lũng. Hoặc bạn cũng có thể chinh phục đỉnh Pù Luông cao trên 1.700m, để thu vào tầm mắt trọn vẹn một thung lũng xanh tươi trù phú, như một bức tranh thiên nhiên đậm màu lá. Ở đó, từng mảng xanh nối tiếp nhau chạy dài như không có điểm kết thúc. Đứng tại đây, hít một hơi căng lồng ngực, cảm giác như cơ thể được tiếp thêm năng lượng sống. Về với Pù Luông là về với sự thanh thản đến kỳ lạ!
Pù Luông còn gần với các điểm du lịch nổi tiếng như Bản Lác (Mai Châu) cách 40km từ trung tâm Pù Luông, suối Cá Thần (Cẩm Lương, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) cách 30km, rừng Cúc Phương (Ninh Bình) cách 70 km, Di sản văn hóa Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) cách 90km, cách Mộc Châu khoảng 80km,…, tạo thành một hành trình du lịch hấp dẫn với du khách.

Mùa nào đẹp nhất ở Pù Luông?
Nằm ở độ cao hơn 1.700m so với mực nước biển, thung lũng Pù Luông được bao quanh bởi hai dãy núi Lũng Cao và Pù Luông, tạo nên vùng khí hậu khá dễ chịu. Vào mùa hè, thời tiết rất mát mẻ vào buổi sáng, se lạnh về chiều tối và đêm muộn. Còn về mùa Đông – Xuân, thời tiết sẽ vô cùng lạnh giá thậm chí có tuyết rơi trên đỉnh Pù Luông - điều rất hiếm có đối với các tỉnh Miền Trung Việt Nam nói riêng và cả nước Việt Nam nói chung.
Pù Luông mùa nào cũng đẹp. Nếu bạn muốn ngắm vẻ trù phú, thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang nhuộm màu vàng óng, bạn hãy đi vào giữa tháng 5 và tháng 6 hoặc giữa tháng 9 và tháng 10. Nhưng bạn cũng có thể tham quan vào giữa tháng 3 và giữa tháng 8 để ngắm những cánh đồng và khu ruộng bậc thang sẽ khoác một lớp áo xanh mướt, phủ kín những thửa ruộng chìm trong mây phủ. Ngoài ra, nếu bạn muốn săn mây ở Pù Luông thì nên đi vào những tháng cuối năm. Những lớp mây trắng bồng bềnh dày đặc bao quanh sườn núi, tạo nên một khung cảnh huyền ảo, chắc chắn sẽ làm “hội sống ảo” đứng ngồi không yên.


 
Bản Son – Bá  - Mười bồng bềnh trong mây trắng

Đặc biệt, món quà thiên nhiên tuyệt vời nữa, đó là nguồn nước quý giá tại dãy núi Pù Luông. Những bộ lọc khổng lồ tự nhiên tạo cho nguồn nước suối trong vắt, mát lành, sạch sẽ, tinh khiết nơi thượng nguồn, vừa điều hòa khí hậu, vừa tạo nên nhiều cảnh sắc nên thơ. Điển hình như thác Hiêu (xã Cổ Lũng), suối Hua Mường (bản Kho Mường, xã Thành Sơn), suối Chàm (xã Lũng Cao), thác Muốn (xã Điền Quang), hồ Duồng Cốc (xã Điền Hạ)…



Thác Muốn đẹp say lòng

Pù Luông chắc chắn sẽ là thiên đường đối với những bạn yêu thích du lịch sinh thái, yêu cái đẹp hoang sơ và muốn hòa mình với thiên nhiên. Hãy thử tìm hiểu xem bạn có thể thu về được những trải nghiệm gì ở Pù Luông nhé.


Bài viết cùng chuyên mục

Nữ doanh nhân Lê Thị Nga & Câu chuyện ra đời Resort Bocbandi

The Pu Luong Bocbandi Retreat is one of the top locations for groups to enjoy events and team building activities. With the strength of both climate and topography and the...

Ẩm thực Pù Luông - Thứ quà dân dã của vùng núi Tây Bắc

Pù Luông không chỉ lưu giữ “linh hồn” của rừng già mà còn là nơi sinh sống và gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Thái xứ Thanh. Giống như các vùng rẻo cao của...

Cá suối nướng Pù Luông - Đặc sản “ăn là khoái”

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa là địa danh không quá xa lạ đối với những ai yêu thích du lịch khám phá. Nơi đây không chỉ được đánh giá là khu bảo tồn thiên...

Xem tất cả

Liên hệ với chúng tôi