Kinh nghiệm phượt ngắm núi Pù Luông và tắm thác xứ Thanh

Nằm gọn trong khu rừng quốc gia phía bắc đất Lam Kinh (Thanh Hóa), Pù Luông vẫn giữ nét hoang sơ kỳ bí như tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Đến Pù Luông, bạn có thể kết hợp nghỉ dưỡng nhẹ nhàng cùng những chuyến đi khám phá trải nghiệm vô cùng hấp dẫn.

Đến Pù Luông vào lúc nào?
Những dãy núi đá vôi ôm trọn, khiến khí hậu của thung lũng Pù Luông quanh năm dễ chịu, kể cả giữa những ngày hè nóng bức, hay lúc mùa đông lạnh giá. Có lẽ nhờ mẹ thiên nhiên ưu đãi thế, nên Pù Luông mùa nào cũng đẹp.
Mùa xuân, Pù Luông ngập tràn sắc hoa ban trắng muốt tinh khôi, sắc phớt hồng của hoa đào đang chúm chím đón chào mùa mới. Bao phủ trên những thửa ruộng bậc thang là màu xanh non của mùa lúa mới, đẹp dịu dàng tựa nàng thiếu nữ chớm tuổi đôi mươi.



Vào dịp tháng 6 và tháng 10, Pù Luông lại đẹp nao lòng bởi sắc vàng của lúa. Những ngọn núi đồi kề nhau, bừng lên một màu vàng trù phú như những đợt sóng nhấp nhô, tràn trề, lớp nọ gối tiếp lớp kia bất tận, vươn cao lên tận lưng trời. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ nhưng cũng không kém phần êm ả, yên bình.



Đến Pù Luông bằng cách nào?
Xuất phát từ Hà Nội, bạn đi theo quốc lộ 6, hướng Xuân Mai, Lương Sơn, Hòa Bình tới Mai Châu. Đến đèo Thung Khe hay Đá Trắng, bạn có thể dừng chân ngắm cảnh ven đường, cũng là lúc nghỉ ngơi để để tiếp sức cho chặng hành trình còn dài phía trước.
Sau khi nghỉ chân, bạn tiếp tục đi theo hướng quốc lộ 15C tới Co Lương, Đông Điểng, rồi khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Tại đây, bạn hỏi đường xuống Kho Mường.
Nếu xuất phát từ Thanh Hóa, bạn ngược lên Tây Bắc, men theo đường mòn Hồ Chí Minh sau đó rẽ phải tại thị trấn Cẩm Thủy đến thị trấn Cành Nàng. Tiếp tục, bạn rẽ sang đường 15C sau đó đi khoảng 10 km nữa là tới vùng lõi của Pù Luông.

Những điểm đến check in chill ở Pù Luông
Điểm thu hút nhiều phượt thủ và các du khách nước ngoài khi tới nơi đây là chinh phục đỉnh Pù Luông. Với độ cao 1.700m, bạn sẽ đi xuyên rừng, cắm trại trên đỉnh để ngày hôm sau có thể dậy sớm đón bình minh. Từ trên đỉnh núi cao nhìn xuống, bạn sẽ thu vào tầm mắt trọn vẹn cả  không gian khoáng đạt  của thung lũng. Những Bản Pốn, Thành Công, Cao Hoong, Bản Kịt, Bản Ươi, Bản Quắn,… thấp thoáng trên sườn núi. Những cung đường uốn lượn, quanh co, điểm xuyết trong màn sương mờ ảo. Pù Luông hiện ra trước mắt như một bức tranh tuyệt đẹp về xứ sở thanh bình và thơ mộng



Mùa vàng sống động

Đến Pù Luông không ai lại bỏ qua chợ phiên Phố Đòn, để trải nghiệm phiên chợ vùng cao và hiểu hơn về cuộc sống của con người nơi đây. Chợ họp vào thứ 5 và chủ nhật hàng tuần.



Check in Hang Dơi

Sâu trong vùng lõi Pù Luông, nơi đây nổi tiếng với thác Mây, suối Hiêu, mát lành, trong vắt. Nước đổ về từ những con thác phía rừng đại ngàn, tạo nên những thanh âm róc rách. Suối chảy qua những cánh đồng, nơi có những cọn nước đang đều đặn quay vòng để múc nước đổ vào đồng ruộng. Những cọn nước đã mang đến cho Pù Luông một vẻ đẹp hoang sơ, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng.



Cọn nước đang đều đặn quay vòng để múc nước đổ vào đồng ruộng
Ăn uống
Dừng chân ở Pù Luông, du khách còn được chiêm ngưỡng nét văn hóa địa phương mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Thái và Mường. Những món ăn đặc sản của người Thái nơi đây như cơm lam, măng chua đắng, nộm hoa chuối rừng, gà nướng, vịt Cổ Lũng, hay cá suối nướng… dậy mùi thơm đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.



Cơm lam trên đỉnh Pù Luông

Pù Luông vẫn còn ẩn chứa không ít điều thú vị, hãy khám phá và cảm nhận cảnh quan thiên nhiên hoang dã trong hành trình mới. Với những gì thiên nhiên ban tặng, chắc chắn khu du lịch cộng đồng Pù Luông-Bá Thước đang và sẽ là điểm dừng chân lý tưởng đối với du khách trong tương lai./.


Bài viết cùng chuyên mục

Nữ doanh nhân Lê Thị Nga & Câu chuyện ra đời Resort Bocbandi

The Pu Luong Bocbandi Retreat is one of the top locations for groups to enjoy events and team building activities. With the strength of both climate and topography and the...

Ẩm thực Pù Luông - Thứ quà dân dã của vùng núi Tây Bắc

Pù Luông không chỉ lưu giữ “linh hồn” của rừng già mà còn là nơi sinh sống và gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Thái xứ Thanh. Giống như các vùng rẻo cao của...

Cá suối nướng Pù Luông - Đặc sản “ăn là khoái”

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa là địa danh không quá xa lạ đối với những ai yêu thích du lịch khám phá. Nơi đây không chỉ được đánh giá là khu bảo tồn thiên...

Xem tất cả

Liên hệ với chúng tôi