Những điểm đến đẹp nhất Pù Luông

Được mệnh danh là “thiên đường giữa đại ngàn” của Thanh Hóa, Pù Luông không chỉ thu hút du khách bởi màu xanh non hay sắc vàng óng ánh của lúa mà còn bởi tiếng nước chảy róc rách giữa rừng già.

Pù Luông là địa danh nổi tiếng ở xứ Thanh, cách TP. Thanh Hóa khoảng 130km về phía Tây Bắc. Vùng đất này thuộc địa phận 2 huyện của Thanh Hóa là Quan Hóa và Bá Thước. Xung quanh là những địa danh du lịch nổi tiếng như Bản Lác (Mai Châu - Hòa Bình), suối cá thần Cẩm Lương, rừng Cúc Phương... Vì vậy, hành trình đến với Pù Luông, du khách sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng nhiều vẻ đẹp khác nhau trên những cung đường đầy thi vị.
Mỗi mùa về, Pù Luông như được thay áo mới. Khi thì lấp loáng như mặt gương soi cả mây trời xanh biếc, lúc lại “khoác áo” xanh mướt rất đỗi bình yên. Đến mùa lúa chín, Pù Luông lại rực vàng những sườn đồi, đẹp trù phú và thơ mộng. Thấp thoáng phía xa là những ngôi nhà sàn của người dân tộc Thái nằm núp bóng dưới các dãy núi đá vôi xen lẫn núi đất thấp, càng điểm tô thêm nét độc đáo cho bức tranh nơi đây.
Dù nằm ở miền Trung nắng gió, song Pù Luông có thời tiết và khí hậu khá ôn hòa, dễ chịu. Ngay cả vào những ngày hè nóng nực nhất thì thời tiết tại Pù Luông vẫn luôn mát mẻ, quanh năm sương mù bao phủ ở các bản vùng cao.


 
Hành trình ngắm lúa
 
Điểm thú vị nhất khi ghé thăm Pù Luông chính là lưu lại những khoảnh khắc khi nơi đây bước vào mùa lúa. Những bức hình ghi lại cảnh đẹp mùa lúa khiến nhiều người mong ngóng lên đường để ngắm nhìn tận mắt vẻ đẹp bình yên giữa núi rừng.
Vào dịp tháng 6 và tháng 10 là hai thời điểm Pù Luông đẹp nao lòng bởi sắc vàng của lúa. Lúa chín rộ trên các thửa ruộng bậc thang bên sườn đồi, nối tiếp nhau tạo thành cả một vùng rực rỡ. Vào mùa này, người dân địa phương sẽ dựng lên những chòi, những điểm dừng chân để phục vụ du khách ngắm nhìn và nghỉ chân. Đứng trên đỉnh núi mà check-in thì quả là lý tưởng biết bao.




Bản Hiêu

Bản Hiêu thuộc xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước. Đến Pù Luông mùa lúa chín, bạn sẽ ngỡ ngàng với cung đường dài 25 km từ thị trấn Cành Nàng đến bản Hiêu.
Bản Hiêu còn nổi tiếng với dòng suối Hiêu nằm phía dưới chân núi Pù Luông – nơi có thể biến cây thành đá. Do chứa một lượng đá vôi lớn nên nước suối Hiêu làm vôi hóa những bộ rễ cây nằm dưới lòng suối. Cuối tháng 6 hoặc tháng 10 cũng là thời điểm bản Hiêu đẹp nhất trong năm.
Nước đổ về từ những con thác phía rừng đại ngàn, tạo nên những thanh âm hùng vĩ. Suối chảy qua những cánh đồng, nơi có những cọn nước đang đều đặn quay vòng để múc nước tưới cho đồng ruộng. Những cọn nước đã mang đến cho Pù Luông một vẻ đẹp hoang sơ mà bình yên đến ngỡ ngàng.


 

Thác Mây

Không chỉ mê hoặc du khách bởi sắc xanh non hay vàng óng ánh của cánh đồng lúa chín, Pù Luông còn khiến người ta đắm say bởi tiếng suối chảy róc rách giữa rừng già như thể đang vỗ về cuộc sống bận rộn.

Thác Mây nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh gần vườn quốc gia Cúc Phương. Dòng thác này đổ xuống từ đỉnh núi Thạch Lâm tại độ cao 100m. Thác có 9 bậc gối lên nhau tạo thành những con nước mềm mại.


 

Chinh phục đỉnh Pù Luông

Pù Luông là khu bảo tồn lớn nhất tại miền Bắc có địa hình đồi núi đa dạng với độ cao 1700m. Khi đôi chân đặt trên đỉnh Pù Luông rồi, bạn sẽ tin rằng trên thế gian này thiên đường là có thật! Chưa bao giờ bầu trời và mặt đất lại giao hòa gần với nhau đến vậy! Mây sải tay ôm trọn đỉnh núi, nhẹ nhàng trôi hệt như sóng  nước dập dờn. Ngẩng mặt lên cao là bầu trời xanh thẳm, ngang phía trước là cả một đại dương mây trắng ngần, còn đôi chân thì đang đứng trên mặt đất, thích thú vô cùng!



Nếu đã muốn chinh phục Pù Luông, bạn nhớ canh thời gian để có cơ hội ngắm bình minh trên đỉnh núi vì đây là khoảnh khắc đẹp nhất không thể bỏ lỡ! Khi mặt trời chưa ló dạng, cả vùng trời ửng đỏ, nhuốm màu lên cả mảng mây trắng ở gần. Không khí buổi sớm lạnh lạnh lúc này đã được sưởi ấm dần, chim muông bắt đầu líu lo cất tiếng hót, cả khu rừng như cũng bừng tỉnh giấc! Hãy nhắm mắt lại và cảm nhận để ghi nhớ tất cả! Đó là trải nghiệm, là kỷ niệm đẹp đẽ chẳng gì đánh đổi được.



Với tầm nhìn từ trên cao, bạn có thể bao quát toàn bộ khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông; từ điểm “săn mây” cao nhất, chiêm ngưỡng “bức tranh” ruộng bậc thang khổng lồ, ngắm những guồng nước tự nhiên hay khu rừng hoa nhiều màu sắc…

Thượng sơn Son – Bá – Mười

Là địa danh duy nhất ở Thanh Hóa có hoa đào nở hai mùa trong năm, chốn thâm sơn cùng cốc đẹp như tranh vẽ này chính là “thiên đường trong thiên đường” ở Pù Luông. Để tới được đây phải vượt qua con dốc Piêng Thồng Tống, một bên là vách núi dựng đứng, sắc lẹm và hun hút mây mù. Đỉnh cao nhất và cũng nguy hiểm nhất là Phà Hé – trên 2000m so với mặt biển. Con đèo chính là trở ngại lớn nhất khiến Son Bá Mười không thể giao thương với thế giới bên ngoài.
Son, Bá, Mười là ba bản làng nhỏ của đồng bào dân tộc Thái, nằm trên đỉnh Pù Heng (Cao Sơn). Đồng bào nơi đây vẫn còn giữ nét sinh hoạt truyền thống, những ngôi nhà sàn với hai bếp lửa. Mỗi buổi chiều buông nắng, những vệt khói lam chiều mỏng manh của bếp lửa nhà ai vắt ngang trời mây, quyện với sương mù uốn khúc quanh co trên những đường đèo trong thung lũng tạo nên bức tranh cực kì sống động về cuộc sống của con người vùng sơn cước.



Từ trên đỉnh Pù Heng, nhìn xuống là những rừng trúc xanh mướt nối tiếp nhau. Tiếng mõ trâu chăn thả trong rừng leng keng hòa với tiếng hót líu lo của chim rừng. Son, Bá, Mười còn đặc trưng với khí hậu “một ngày có bốn mùa”, mang đến cho du khách cảm giác thư thái, mát lạnh được ví như Sapa của xứ Thanh.

Kho Mường
Kho Mường là một thung lũng hoang sơ thuộc vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nơi người Thái Trắng định cư và sinh sống từ lâu đời. Một điểm đến không thể bỏ qua khi đến bản, đó là ghé thăm hang Dơi - hang động bí hiểm bị bỏ quên giữa vùng đất còn yên ngủ.
Từ cửa hang, có thể phóng tầm mắt ra thung lũng rộng lớn, bao quanh là ruộng lúa trù phú với những nếp nhà sàn đơn sơ nằm sát chân núi của nơi này. Đa số các ngôi nhà này lợp mái rơm, mái cọ với chuồng trâu bò ở dưới còn người ngủ phía trên như truyền thống từ ngàn đời.



Từ bản Kho Mường, bạn có thể thả bộ hoặc đi xe đạp trên những con đường làng nhỏ, uốn lượn quanh những thửa ruộng theo tuyến 4 bản Mường là Bản Pốn – Thành Công – Cao Hoong – Bản Kịt để khám phá nét đặc trưng văn hóa, hoặc men theo đường mòn nối Kho Mường tới Bản Ươi – Phố Đoàn để đến bản Quắn, nơi có những nếp nhà bình yên, giản dị.


Bài viết cùng chuyên mục

Nữ doanh nhân Lê Thị Nga & Câu chuyện ra đời Resort Bocbandi

The Pu Luong Bocbandi Retreat is one of the top locations for groups to enjoy events and team building activities. With the strength of both climate and topography and the...

Ẩm thực Pù Luông - Thứ quà dân dã của vùng núi Tây Bắc

Pù Luông không chỉ lưu giữ “linh hồn” của rừng già mà còn là nơi sinh sống và gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Thái xứ Thanh. Giống như các vùng rẻo cao của...

Cá suối nướng Pù Luông - Đặc sản “ăn là khoái”

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa là địa danh không quá xa lạ đối với những ai yêu thích du lịch khám phá. Nơi đây không chỉ được đánh giá là khu bảo tồn thiên...

Xem tất cả

Liên hệ với chúng tôi