Say lòng Sapa xứ Thanh

Được ví đẹp tựa như Sa Pa của Tây Bắc hay xứ sở mộng mơ Đà Lạt của đất rừng Tây Nguyên, du lịch Pù Luông đang dần trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở xứ Thanh với khung cảnh hoang sơ của núi rừng, những nếp nhà sàn giản dị hay những thửa ruộng bậc thang đẹp như tranh vẽ. Du lịch Pù Luông bốn mùa đều như nàng thiếu nữ đôi mươi đầy nhựa sống khép nép, tinh khôi vừa hoang dại khiến biết bao du khách vấn vương.
Pù Luông nằm ở phía Tây Bắc, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 130km, thuộc địa phận hai huyện Bá Thước và Quan Hóa. Với hệ sinh thái vô cùng đa dạng, phong phú trải dài trên diện tích hơn 17.600 ha, Pù Luông khoác trên mình một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, lại trộn lẫn thêm nét văn hóa phong phú của dân tộc Mường và Thái đặc trưng.
“Pù Luông” theo tiếng Thái nghĩa là “đỉnh núi cao nhất”. Đến Pù Luông, để tận mắt ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang xếp mình giữa núi non trùng điệp. Không thẳng cánh cò bay như cánh đồng vùng đồng bằng châu thổ, hàng ngàn thửa ruộng bậc thang nơi đây dường như cứ xếp chồng lên nhau, uốn lượn quanh sườn đồi, cứ ngỡ như từng nấc thang lên thiên đường.



Đứng trước khung cảnh bao la, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm ruộng bậc thang trong sắc xanh non của lá mạ, hay chuyển màu xanh thẫm khi lúa đang thì con gái, hoặc lại vàng ruộm mơ màng khi lúa trổ đòng đòng. Thậm chí khi đồng chỉ còn trơ chân mạ, chim rừng sà xuống hàng đàn nhặt thóc rụng, rồi bay lên trong khói lam chiều, làn sương hững hờ buông sớm cũng tạo cho ruộng bậc thang thêm nét đậm đà, khó tả.



Đến Pù Luông, những điểm du lịch không thể không nhắc tới là Bản Kho Mường – Hang Dơi. Như chốn bồng lai tiên cảnh, Bản Kho Mường là một trong những thung lũng hoang sơ đẹp nhất nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Đây cũng là nơi người Thái Trắng sinh sống và định cư từ bao đời nay. Đến đây, du khách có cơ hội giao lưu văn hóa, trải nghiệm văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc Thái cũng như thưởng thức những món ăn đặc sản ngon miệng.

Để ngắm phong cảnh yên bình và tắm mình trong dòng thác mát lạnh, bạn có thể ghé qua thăm Bản Hươu và Suối Hươu. Được công nhận là danh thắng cấp tỉnh nằm trong vùng lõi khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, điểm đặc biệt ở đây là tất cả cây cối nơi dòng nước chảy qua đều “hóa đá” bởi dòng nước chứa một lượng đá vôi rất lớn, tạo nên một kỳ quan độc đáo. Đứng trên đỉnh thác, du khách mới cảm nhận được hết vẻ đẹp thiên tạo của núi non, sông nước với những mái nhà nhấp nhô cùng tiếng nước thác chảy ồn ào hùng vĩ.
Tiếp đến là Bản Đôn nơi có nhiều ruộng bậc thang nằm trải dài bên sườn đồi. Cảm giác được đắm mình trong ánh bình minh tinh khiết, khi cả không gian vẫn bao phủ trong màn sương mù mờ ảo khiến Bản Đôn tuyệt đẹp đến bất ngờ!
Để đắm mình trong vẻ đẹp hoang sơ hòa quyện với vẻ cổ kính cùng không khí bình yên của những bản làng nơi đây, không thể không nhắc tới Bản Son Bá Mười. Nằm trên đỉnh núi khoảng 1.180m so với mực nước biển, đây là nơi phù hợp cho du khách thích khám phá mạo hiểm, để có thể ngắm trọn vẻ đẹp của một Pù Luông bao la, thơ mộng. Những bản làng yên bình tràn ngập sắc hoa, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn,…, tất cả sẽ khiến bạn quên hết mệt mỏi của chặng đường khúc khuỷu, quanh co trước đó.



Nếu bạn du lịch Pù Luông vào ngày thứ 5 hoặc ngày chủ nhật, hãy nhớ ghé thăm chợ phiên Phố Đoàn. Chợ có từ thời Pháp thuộc, với tên gọi cũ là chợ Phố Đòn, không chỉ là nơi giao thương, mua bán hàng hóa mà còn là nơi giao lưu, gặp gỡ của đồng bào các dân tộc Kinh, Thái, Mường. Đến đây, bạn không chỉ được mua sắm, mà còn được tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.



Pù Luông không chỉ có cảnh đẹp nên thơ mà còn gây thương nhớ bởi những món ăn khó quên mang đậm phong vị của vùng sơn cước. Ẩm thực Pù Luông mang những đặc trưng rõ nét của ẩm thực Thái với các món nướng, món đồ, kết hợp với các loại gia vị mang hương vị núi rừng. Những món ăn bình dị cơm lam, măng đắng, nộm hoa ban, nộm hoa chuối rừng, hay những món cầu kì hơn chút như cá suối nướng, vịt Cổ Lũng,…, nhấp cùng vị cay nồng của rượu cần chắc chắn sẽ làm mềm lòng du khách.



Trải qua hàng trăm năm lịch sử, sự gắn kết, hòa quyện đã tạo nên những giá trị văn hóa độc đáo Pù Lương mà không nơi nào có được. Đó thực sự là những “sản vật” quí báu mà bất cứ du khách nào cũng muốn khám phá, trải nghiệm ở nơi đây.

Bài viết cùng chuyên mục

Nữ doanh nhân Lê Thị Nga & Câu chuyện ra đời Resort Bocbandi

The Pu Luong Bocbandi Retreat is one of the top locations for groups to enjoy events and team building activities. With the strength of both climate and topography and the...

Ẩm thực Pù Luông - Thứ quà dân dã của vùng núi Tây Bắc

Pù Luông không chỉ lưu giữ “linh hồn” của rừng già mà còn là nơi sinh sống và gìn giữ những nét đẹp văn hóa của cộng đồng người Thái xứ Thanh. Giống như các vùng rẻo cao của...

Cá suối nướng Pù Luông - Đặc sản “ăn là khoái”

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa là địa danh không quá xa lạ đối với những ai yêu thích du lịch khám phá. Nơi đây không chỉ được đánh giá là khu bảo tồn thiên...

Xem tất cả

Liên hệ với chúng tôi